วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ครั้งแรกที่ตลาดน้ำบางน้อย

               วันนี้แคร์ขอเล่าเรื่องครั้งแรกของแคร์ อ๊ะ! อ๊ะ! ครั้งแรกที่มาตลาดน้ำบางน้อยครั้งแรกที่ได้กินโรตีแต้จิ๋ว ครั้งแรกที่รู้ว่ามะม่วงหาวมะนาวโห่มีจริงและได้กินมัน ครั้งแรกที่กินหมูสะเต๊ะเป็นสิบไม้(คนเดียว)

(ตลาดน้ำบางน้อย)

               ตลาดน้ำบางน้อย อยู่ใกล้วัดเกาะแก้ว อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม อยู่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวาแค่ห้ากิโลเองฯค่ะ เดินทางโดยใช้ถนนหมายเลข 6006 
.
 จากภาพ จุด B คือ ตลาดน้ำบางน้อย, จุด A คือ คลาดน้ำอัมพวา

               ตลาดน้ำบางน้อย เป็นตลาดน้ำที่ไม่จอแจจนเกินไป ที่จอดรถหาง่าย พ่อค้าแม่ขายน่ารัก ที่นี้มีทั้งร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ร้านนวดแผนโบราณ ร้านแรกที่แคร์มาแนะนำคือ ร้านหมูสะเต๊ะที่ทั้งถูกและอร่อย เป็นแผงค้าธรรมดาๆ ตั้งอยู่ข้างท่าเรือ หลังวิหารของหลวงพ่อเขาตะเครา หลวงพ่อบ้านแหลม หลวงพ่อโสธร




 (หมูสะเต๊ะ) 
.
               เดินเข้าไปในตลาดบางน้อย ตรงบริเวณเลางตลาด แคร์พบร้านขายมะม่วงหาวมะนาวโห่ มีทั้งแบบสด แบบแช่อิ่ม หรือเป็นเรื่องดื่มก็มีค่ะ แคร์นึกว่าจะมีแค่ในวรรณคดีเท่านั้นนะ เมื่อรู้ว่ามีของจริง งานนี้ไม่ลองไม่ได้แล้ว รสชาติจะเป็นยังไงนั้นต้องไปลองเองนะคะ (บอกเลย บรรยายไม่ถูกจริงๆ)

(มะม่วงหาวมะนาวโห่สด)

 (มะม่วงหาวมะนาวโห่สด, แช่อิ่ม และน้ำมะม่วงหาวมะนาวโห่) 
.
               เดินต่อไปถึงท้ายตลาด พบกับร้านโรตีนแต้จิ้วค่ะ หลายคนบอกว่ามีขายที่ตลาดน้ำบางน้อยที่เดียว จึงเป็นจุดขายของตลาดน้ำบางน้อยค่ะ เมื่อรู้ดังนั้นก็ มาที่นี่ถ้าไม่ได้กินเดี๋ยวมาไม่ถึง

(โรตีแต้จิ๋ว)

ขั้นตอนการทำเท่าที่แคร์เห็นและพอจะบรรยายได้ก็คือ แม่ค้าเขาจะนำแป้งข้าวเหนียวที่ทำการผสมน้ำไว้มาจี่ในกระทะ แต่เขาจะไม่จี่เป็นก้อนนะคะ เขาจะตีให้เป็นแผ่นเหมือนแผ่นโรตี (จี่ในภาษาอีสานแปลว่า ปิ้ง)

(เจ้าของร้านกำลังจี่แป้งโรตีแต้จิ๋ว)

เมื่อสุกได้ที่แล้วก็นำออกจากเตา ใส่ใส้ อันได้แก่ ถั่วลิสง น้ำตาลทรายแดง และงาขาว เมื่อใส่ใส้เสร็จก็ทำการห่อค่ะ
.
 (เจ้าของร้านกำลังใส่ใส้และห่อโรตีแป้งโรตีแต้จิ๋ว)


จัดเป็นชุดใส่ถาดใบตองค่ะ ชุดหนึ่งจะมีโรตีสามชิ้น ขายในราคาชุดละประมาณ 20-30 บาทค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น