วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มาทำ ส.ค.ส.กากเพชร แบบสมัยเด็กๆกันเถอะ


 ส.ค.ส. ย่อมาจาก คำว่า "ส่งความสุข"

               เมื่อพูดถึงคำว่า ส.ค.ส.แล้ว หลายคนจะนึกถึงการ์ดอวยพรวันปีใหม่ที่คนนิยมส่งให้กัน สมัยก่อนช่วงใกล้วันปีใหม่ร้านค้าหน้าโรงเรียนแคร์จะมี ส.ค.ส.กากเพชรมาขาย แผ่นละหนึ่ง สอง และห้าบาทตามขนาดของ ส.ค.ส. แผ่นเล็กก็หนึ่งบาท แผ่นใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็สองบาท ไปจนถึงห้าบาท เรามักจะซื้อแล้วก็มาเขียนการ์ดให้กัน บางทีก็ใช้ผิดวัตถุประสงค์ไปบ้าง อย่างเอาไปเขียนล้อเพื่อนว่าคนนี้ชอบคนนั้น คนนั้นรักคนนี้ แล้วก็พากันอายม้วน บางคนไม่พอใจก็โกรธแล้วก็งอนกันไปบ้างตามประสา ช่วงนี้ก็ใกล้วันปีใหม่แล้ว แคร์นึกถึง ส.ค.ส.กากเพชร ขึ้นมา ไม่เคยเห็นนานแล้ว ไม่รู้ว่าสมัยนี้จะมีขายอยู่หรือเปล่าเนอะ (โรงเรียนใครมี ส.ค.ส.กากเพชร ขายแบบโรงเรียนแคร์บ้างคะ comment มาเล่าสู่ฟังบ้างนะคะ)
               วันนี้แคร์มีไอเดียรำลึกความหลัง แคร์ตั้งใจมาชวนเพื่อนทำ ส.ค.ส.กากเพชร กันค่ะ "เรามาทำ ส.ค.ส.กากเพชร แบบสมัยเด็กๆกันเถอะ" 

               เริ่มจากการวางแผนการทำการ์ดก่อนเลยค่ะ แคร์วางแผนไว้ว่าจะทำ ส.ค.ส. พูดได้ ดูตลกๆ น่ารักๆ เริ่มจากการลองร่างๆ แบบที่ต้องการลงกระดาษก่อน (ใครมีแผนอยู่ในใจแล้วสามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้นะคะ)


 วางแผนทำ ส.ค.ส. ทั้งด้านหน้าปกและด้านใน

 ดัมมี่ ส.ค.ส. ขยับปากได้

               เมื่อวางแผนแล้ว ทำดัมมี่แล้ว ก็ถึงคราวที่ต้องลงมือทำของจริงแล้วค่ะ อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง? 

อุปกรณ์สำหรับทำ ส.ค.ส.กากเพชร 
.
               อุปกรณ์ที่ใช้ ประกอบด้วย กระดาษ, กาว(ตามความสะดวกนะคะ ใช้ได้ทั้งกาวลาเท็กซ์แล้วก็กาวน้ำเลยค่ะ), กากเพชร(หากใครไม่มีสามารถใช้สีทาเล็บที่ผสมกากเพชรได้ค่ะ), สี(ตามความชอบส่วนบุคคลเลยค่ะใชได้ทุกสี), กรรไกรมีด หรือคัตเตอร์(หากใช้มีดคัตเตอร์ก็ควรเตรียมแผ่นรองตัดกับไม้บรรทัดไว้ใช้ประกอบการตัดด้วยนะคะ)

               ตอนนี้อุปกรณ์ครบแล้ว มาเริ่มทำกันเลยดีกว่าค่ะ กระดาษที่แคร์เลือกใช้วันนี้เป็นกระดาษเอสีมีกลิ่นหอม คนรับจะได้เห็นแล้วยิ้มหวานๆเวลาอ่านจะได้อารมณ์ดี ยิ้ม ยิ้ม มีความสุข ^____^


กระดาษขนาด A4 มีกลิ่นหอม

               แคร์ตั้งใจจะทำ ส.ค.ส. แผ่นเล็กๆค่ะ (กระดาษเอสี่หนึ่งแผนสามารถทำ ส.ค.ส.ได้สองแผ่นค่ะ)

 ตัดกระดาษ

กระดาษที่ถูกตัด

               เลือกการดาษที่ตัดแล้วมาหนึ่งแผ่น ขั้นตอนต่อไป คือการพับครึ่ง

พับครึ่งครั้งที่หนึ่ง

               จากนั้นให้พับครึ่งอีกครั้ง สังเกตลักษณะรอยพับจะทับกันเป็นเครื่องหมายบวก

 พับครึ่งครั้งที่สอง + รอยพับทับกันเป็นเครื่องหมายบวก

               มาถึงขั้นตอนการทำปากให้ ส.ค.ส. แล้วค่ะ ใช้มีดคัตเตอร์กรีดขวางรอยพับบนกระดาษ ตำแหน่งสูงต่ำและขนาดความกว้างของปากขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคนค่ะ ขั้นตอนนี้ใครไม่สะดวกใช้มีดคัตเตอร์ก็สามารถใช้กรรไกรได้นะคะ

ใช้มีดคัตเตอร์กรีดขวางรอยพับบนกระดาษ + รอบกรีดที่แคร์กรีดประมาณหนึ่งนิ้วค่ะ

               ใช้นิ้วดันรอยกรีดขึ้นมาให้เป็นรูปปากที่กำลังอ้าอยู่

ใช้นิ้วดันรอยกรีดจนเป็นช่อง

               เมื่อได้รูปปากแล้ว เวลาพับจะสามารถมองทะลุได้ ให้พับกระดาษอีกด้านไปที่ด้านหลังของปาก

 ปากที่สามารถมองทะลุได้ + พับกระดาษปิดไม่ให้มองทะลุได้

               ร่างด้วยดินสอก็เริ่มเริ่มมองเห็นภาพแล้วค่ะ


 ร่างภาพประกอบด้วยดินสอ

               ลงสีเพื่อความสวยงาม


 ระบายสี ส.ค.ส.

ระบายสีการ์ดเสร็จแล้ว

                กาง ส.ค.ส. ออกมา แล้วระบายสีลิ้น และติดกาวให้การ์ดติดกัน

 ระบายสีลิ้น + ทากาวแล้วติดกระดาษให้เข้ากัน

               มาถึงขั้นตอนสำคัญของการทำ ส.ค.ส.กากเพชรแล้วค่ะ แคร์แนะนำให้ใช้กาวลาเท็กซ์ในการติดค่ะ เพราะแคร์ได้ทำการทดลองมาแล้ว ว่าระหว่างกาวน้ำกับกาวลาเท็กซ์อย่างไหนใช้ติดกากเพชรได้ดีกว่ากัน ผลการทดลองพบว่ากาวน้ำแห้งช้ากว่ากาวลาเท็กซ์ และความเข้มข้นของกาวน้ำก็มีน้อยกว่า ทำให้ไหลออกมาจากขวดมากเกินไป หากเลือกใช้กาวน้ำจะมีโอกาสพลาดมีสูงกว่ากาวลาเท็กซ์ เพราะกาวลาเท็กซ์มีความเข้มข้นสูง ง่ายแก่การควบคุม โอกาสที่จะไหลเลอะเทอะมีน้อยกว่า สรุปข้อดีของกาวลาเท็กซ์ คือ เนื้อเหนียว แห้งง่าย ไม่ไหลเลอะเทอะ

ทากาวแล้วโรยกากเพชร

               แค่นี้ก็เสร็จแล้วค่ะ ส.ค.ส.กากเพชร แบบสมัยเด็กๆ ที่เราส่งให้กัน แต่ว่า ส.ค.ส. แผ่นนี้พิเศษกว่าแผ่นอื่น เพราะเป็น ส.ค.ส กากเพชร มีกลิ่นหอม แล้วก็ขยับปากตลกๆได้ ที่สำคัญเป็น ส.ค.ส. ที่เราทำเองมีเพียงแผ่นเดียวเท่านั้น(หนึ่งแผ่นต่อคนหนึ่งคนเท่านั้น ดูพิเศษเนอะ) เชื่อว่าคนที่ได้รับจะต้องรู้สึกพิเศษแล้วก็มีความสุข ยิ้ม ยิ้ม เวลาอ่านอย่างแน่นอน ^___^ (สมกับเป็น "ส่งความสุข" จริงๆ เนอะ)


 ส.ค.ส. กากเพชร

                  เพื่อนๆลองไปทำกันดูนะคะ การ์ดทำเองแคร์เชื่อว่าคนรับต้องชอบแน่ๆค่ะ ถึงไม่สวยคนรับก็ชอบเพราะเขารู้ว่าเราตั้งใจทำ การ์ดหนึ่งใบสำหรับหนึ่งคน พิเศษจะตาย อย่าอายที่จะแสดงความรู้สึกดีดีต่อกันเลยเนอะ ปีใหม่นี้ มีความสุขมากๆนะคะ สุขภาพแข็งแรงตลอดปีตลอดไปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น