วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เปลือกส้มบ๊วย 4 รส

               ตอนนี้แคร์ยังอยู่ที่ศูนย์การเรียนรู้ มหาวิชชาลัยภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดสมุทรสงครามอยู่นะคะ แคร์ได้เจอกับพี่แต๋มที่กำลังขายผลไม้อบแห่งอยู่ "กินแล้วรวยกินแล้วกระชุ่มกระชวยจ้า" นี่เป็นสโลแกนของพี่เขา ใครผ่านหน้าร้านเขาก็จะเชิญชวนด้วยประโยคนี้แหละค่ะ เขาขายดีนะคะ แคร์ก็ไปยืนส่องอยู่นาน เลยชวนพี่เขาคุยโน้นนี่ไปเรื่อย แคร์ถามเรื่องผลไม้อบแห้งที่พี่เขาเอามาขาย พี่เขาเลยเต็มใจเสนอเรื่อง “เปลือกส้มบ๊วย 4 รส” เขาเล่าให้ฟังถึงวิธีการทำเปลือกส้มบ๊วย 4 รสว่ามีส่วนประกอบไม่มากแล้วก็ไม่ยากด้วย

(เปลือกส้มบ้วย 4 รส)

ส่วนประกอบมีแค่ เปลือกส้ม เกลือ น้ำปูน น้ำตาล พริกป่น และผงบ้วยเท่านั้น วิธีการทำไม่ยากค่ะแค่นำเปลือกส้มมาหั่นแล้วคั้นจนหายขม การคั้นให้หายขม คือ นำเปลือกส้มที่หั่นแล้วมานวดด้วยเกลือล้างหลายๆน้ำจนหายขม แล้วแช่น้ำปูน เอาออกจากน้ำปูนไปลวกในน้ำเดือดประมาณ 20 นาที ตักขึ้นมาใส่ภาชนะทิ้งให้ระเหย ปรุงรสด้วย ผงบ้วย น้ำตาล และพริกป่น ตามชอบ คลุกให้เข้ากัน นำไปอบจนแห้งด้วยตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ เสร็จขั้นตอนนี้แล้วจะได้ เปลือกส้มบ๊วย 4 รส

(ผลไม้อบแห้งของพี่แต๋มบางพรม จังหวัดสมุทรสงคราม)

               ถ้าต้องการทำผลไม้อบแห้งอื่นๆก็ไม่ยากค่ะ แค่เอาวิธีเดียวกันนี้ไปปรับใช้ค่ะ ถ้าอยากมาลองชิมฝีมือพี่แต๋มก็มาชิมได้ที่นี่นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น