วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บอระเพ็ดแช่อิ่ม

                ตอนนี้แคร์ยังไม่ไปไหนนะคะ แคร์ยังอยู่ที่ศูนย์การเรียนมหาวิชชาลัยภูมิปัญญาท้องถิ่น จังหวัดสมุทรสงครามอยู่เลยค่ะ
.
 (บอระเพ็ดแช่อิ่ม)
 .
               เห็นรูปแล้วอย่าตกใจไป นี่ไม่ใช่หนังคางคกนะคะ นี่คือ “บอระพ็ดแช่อิ่ม” ของกลุ่มสตรีเกษตรพัฒนา ตำบลบางพรม กลุ่มนี้เขาจะมีความเชียวชาญด้านการแปรรูปผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้แช่อิ่ม กลุ่มนี้ทำผลไม้แช่อิ่มหลายชนิดเลยค่ะ พริกเขียวแช่อิ่ม ลูกตำลึงแช่อิ่ม มะระจีนแช่อิ่ม มะระขี้นกแช่อิ่ม มะละกอแช่อิ่ม ส้มโอแช่อิ่ม  บอระเพ็ดแช่อิ่ม แม้แต่มะนาวก็ยังเอามาทำแช่อิ่มเลยค่ะ
               คุณป้าลัดดาเขามาอธิบายวิธีการทำบอระพ็ดแช่อิ่มให้ฟัง ส่วนประกอบมีเพียง 5 ได้แก่ บอระพ็ด 1 ส่วน, น้ำตาล 3 ส่วน, เกลือ, น้ำ และน้ำปูนใส การทำบอระพ็ดแช่อิ่ม ไม่ยากเลยค่ะแต่อาจจะหลายขั้นตอนนิดหนึ่งนะคะ เริ่มจากการลอกเปลือกบอระพ็ด
.
 (ลอกเปลือกบอระพ็ด)
.
นำบอระพ็ดที่ได้ไปแช่น้ำเกลือ เป็นเวลา 15 วัน ในระยะเวลา 15 วันนี้ ต้องเปลี่ยนน้ำเกลือทุกวันนะคะ จากนั้นนำบอระเพ็ดที่แช่น้ำเกลือครบ 15 วันแล้วมาลอกเอาแกนกลางออก
 .
(ลอกแกนกลางออก + ลอกแกนกลางออกแล้ว)
.
นำบอระเพ็ดที่ได้ไปแช่น้ำปูน 1 คืน เมื่อครบแล้ว ให้ล้างด้วยสะอาด นำบอระเพ็ดที่ไปลวกในน้ำเดือดๆ 5 นาที ครบ 5 นาทีแล้ว ให้รีบช้อนใส่น้ำเย็นทันที จากนั้นแช่บอระพ็ดในน้ำเชื่อม โดยอัตราส่วนที่ใช้ ในการทำน้ำเชื่อมประกอบด้วย น้ำตาล 1 ส่วน ต่อ น้ำ 1 ส่วน ในขั้นตอนการแช่นั้น จะต้องนำน้ำเชื่อมมาอุ่นใหม่ทุกวัน โดยวิธีการอุ่นน้ำเชื่อมนั้น ต้องช้อนบอระพ็ดออกมาพักไว้ก่อน แล้วน้ำน้ำเชื่อมนั้นไปตั้งไฟ เติมน้ำตาลใส่ในน้ำเชื่อมวันละ 2 ขีด จนกว่าน้ำตาลจะหมด แค่นี้ก็ได้บอระเพ็ดแช่อิ่มแล้ว เคล็ดลับของการแช่อิ่มของคุณป้าลัดดาบอกสั้นๆว่า "การแช่อิ่ม เย็นกับเย็นต้องเจอกัน" หมายความว่า น้ำเชื่อมที่เราจะนำมาแช่บอระเพ็ดนั้น ต้องพักไว้ให้เย็นเสียก่อน เมื่อเย็นแล้วจึงค่อยนำบอระเพ็ดไปแช่ค่ะ  
.

 (บอระเพ็ดแช่อิ่ม)
.
. กล้องก็ไม่โฟกัส ต้องขออภัยจริงๆ ค่ะ ภาพไม่สวยเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น