วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

มะไฟบ้านตะแบก

               ก่อนหน้านี้แคร์เคยเขียนเรื่องวนเกษตรบ้านชำแระไปแล้ว ที่รอบๆเมืองขุขันธ์ไม่ได้มีการทำวนเกษตรแค่บ้านชำแระที่เดียวนะคะ 
วันนี้แคร์ขอแนะนำผลผลิตจากการทำการเกษตรแบบวนเกษตรของบ้านตะแบกให้ทุกคนรู้จักกันค่ะ ผลผลิตที่แคร์กำลังจะพูดถึงก็คือ "มะไฟ"

มะไฟบ้านตะแบก

               สมัยก่อนถ้าพูดถึงมะไฟต้งนึกถึงบ้านตะแบก เพราะบ้านตะแบกมีผลผลิตทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อคือมะไฟ มะไฟที่วางขายตามท้องตลาดส่วนใหญ่มักจะมาจากบ้านตะแบก (ถ้าเป็นมะปราง มะพร้าว บ้านสะอางจะขึ้นชื่อมาก, ส่วน หมาก พลู ต้องยกให้บ้านชำแระค่ะ) ช่วงนี้ฤดูร้อน เป็นฤดูทองของผลไม้ ในท้องตลาดเริ่มมีการนำผลไม้ตามฤดูออกมาวางขายกันอย่างมากมาย วันนี้ที่หน้าโลตัสขุขันธ์ มีรถกระบะขนทุเรียน เงาะ และมะไฟมาขาย แคร์เห็นมะไฟเลยนึกขึ้นได้ว่าที่บ้านตะแบกมีการปลูกพืชแบบวนเกษตรอยู่ และเป็นพื้นที่ที่มีต้นมะไฟเป็นจำนวนมาก แคร์เลยขับรถไปดู พร้อมเก็บภาพและเรื่องเล่ามาฝากทุกคนด้วยค่ะ 

               การเดินทางของแคร์ แคร์เริ่มต้นที่สี่แยกไฟแดงกลางเมืองขุขันธ์ มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร ผ่านวัดกลาง วัดเขียน แล้วให้สังเกตป้ายบอกทางฝั่งซ้ายมือ เป็นป้ายบอกทางไปบ้านตะแบก ให้ลดความเร็วแล้วของรถลง เพื่อเตรียมเลี้ยวซ้ายเข้าถนนตะแบก-สะอาง (ถนนเส้นนี้เป็นถนนเชื่อมต่อกันระหว่างหมู่บ้านตะแบกและหมู่บ้านสะอางค่ะ) 

จากภาพ จุดเริ่มต้น คือ สี่แยกไฟแดงกลางอำเภอขุขันธ์, จุดหมาย คือ บ้านตะแบก
 (ถ้า ค้นจาก https://maps.google.co.th พิกัดจุดเริ่มต้น คือ 14.715151,104.199493
พิกัดจุดหมาย คือ 14.715286,104.214524 บ้านตะแบก)

 ป้ายบอกทางไปบ้านตะแยก + จากแผนที่เลี้ยวซ้ายเข้าถนนตะแบก-สะอาง


เมื่อแคร์เดินทางมาถึงบ้านตะแบก ระหว่างที่แคร์กำลังยืนมองต้นมะไฟอยู่นั้น มีเด็กๆกลุ่มหนึ่งเดินผ่านมาพอดี 


 เด็กๆในหมู่บ้านที่เดินผ่านมาพอดี

เด็กผู้หญิงในชุดกระโปรงเห็นแคร์ยืนมองต้นมะไฟต้นหนึ่งอยู่ ก็ร้องออกมาว่า "พี่ๆ ต้นนั้นไม่หวานหรอก" แคร์เลยถามกลับไปว่า "จริงเหรอ?" น้องผู้ชายตอบกลับทันทีว่า "จริง" แคร์เดินไปใกล้ๆต้นมะไฟต้นนั้น แล้วหันหลังไปพูดกับเด็กทั้งสาม ว่า "ไม่เชื่อหรอก ต้องลองชิมก่อน" แล้วเด็กทั้งสามก็เดินเข้ามาที่ต้นมะไฟต้นนี้ด้วยกัน เพื่อนๆ เชื่อน้องๆ กลุ่มนี้ไหมคะ มาดูกันว่าต้นมะไฟต้นนี้ไม่หวานจริงหรือเปล่า

น้องผู้หญิงในชุดกระโปรงกำลังเก็บมะไฟจากต้นที่น้องบอกว่าไม่หวาน

  หน้าของน้องที่แสดงออกมาหลังจากชิมไปได้นิดเดียว พอจะเดารสชาติจากสีหน้าน้องเขาออกไหมคะ
(ดูจากภาพ แคร์มั่นใจว่าไม่หวานแน่)

 หลังจากที่แคร์ได้ชิมแคร์แล้ว แคร์ก็สารภาพกับเด็กๆ ไปว่า "โห! เปรี้ยวจริงๆ พี่เชื่อแล้ว" น้องผู้หญิงกระโปรงหัวเราะแล้วชี้ไปที่ต้นมะไฟฝั่งตรงข้ามพร้อมเอ่ยว่า "พี่ๆ ต้นนี้หวาน" 

น้องกำลังชี้ไปที่ต้นมะไฟหวาน
.
แคร์กับเด็กๆ เดินข้ามถนนไปที่ต้นมะไฟฝั่งตรงกันข้าม คราวนี้คุณแม่ของแคร์ที่นั่งรอแคร์อยู่ในรถเริ่มเห็นว่าน่าสนุก ก็เลยลงจากรถไปชิมมะไฟกับเด็กๆ ด้วยค่ะ


คุณแม่ชิมมะไฟกับเด็กๆ

ตอนนี้แคร์รู้สึกว่าเด็กๆ เขาเริ่มไว้ใจเราแล้วค่ะ ทั้งสามเลยรับหน้าที่เป็นไกด์พาแคร์เดินไปชิมต้นมะไฟในหมู่บ้านไปแล้ว นอกจากต้นนี้แล้วแคร์กับคุณแม่ก็ได้ชิมอีกหลายต้นเลยค่ะ เพื่อนๆ รู้วิธีเลือกมะไฟไหมคะ น้องกลุ่มนี้บอกถึงวิธีเลือกมะไฟว่า "มะไฟที่ไม่อร่อยคือผลที่เปลือกยังสีเขียวอยู่(นั่นแสดงว่ามันดิบ) ถ้าจะให้อร่อยต้องเลือกผลที่เหลืองๆ ยิ่งเหลืองมากยิ่งอร่อย(เพราะมันสุกแล้ว)" ---> เพื่อนๆ คงรู้แล้วใช่ไหมคะ ว่าทำไมมะไฟต้นแรกน้องเขาถึงบอกอย่างมั่นใจว่าไม่อร่อย ทั้งๆที่ยังไม่ชิมเลยด้วยซ้ำ ถ้าย้อนภาพขึ้นไปดูด้านบนจะพบว่า มะไฟบนต้นเขียวๆทั้งนั้นเลยค่ะ และผลที่เราชิมไปก็เป็นผลดิบด้วย แคร์หันหลังไปชิมมะไฟอีกต้นพลางคุยเล่นกับเด็กผู้หญิง สักพักก็ได้ยินเสียงเรียกจากต้นไม้อีกต้น "พี่ๆ นี่นี่ มะไฟสุก" น้องเขาขึ้นต้นไม้ไปเก็บมาให้


 น้องเขากำลังเก็บมะไฟ + มะไฟสุกกำลังอร่อยต้องเหลืองๆอย่างนี้ครับ

 ตัวอย่างเนื้อมะไฟที่สุกแล้ว 
(ภาพที่2 ต้องขออภัยจริงๆค่ะ แคร์ถ่ายมาภาพเดียว โพกัสไม่ดีเลย แต่ภาพนี้ตัดทิ้งไม่ได้ เพราะน้องเขาตั้งใจไปเก็บมาให้เราดูค่ะ)

ภาพนี้คือมะไฟตอนแกะเปลือกแล้วค่ะ (ชดเชยภาพด้านบนค่ะ)

เรามาดูกันดีกว่า ว่ามะไฟบ้านตะแบกเป็นยังไง


  มะไฟเต็มต้นมีทั้งสุกและดิบปนกันไป

 มะไฟเต็มต้นมีทั้งสุกและดิบปนกันไป + ภาพที่สองนี้เห็นวนเกษตรชัดเจนเลยค่ะ

  มะไฟเต็มต้นมีทั้งสุกและดิบปนกันไป

                แคร์มีเกล็ดเล็กๆ ที่ได้มาจากเด็กตัวเล็กๆ มาฝากเพื่อนๆ ด้วยค่ะ น้องเขาบอกว่า ถ้าเก็บมะไฟแบบที่ไม่อร่อยมา อย่าเพิ่งทิ้งนะคะให้เก็บไว้จนมันสุก บางทีเปลือกอาจจะคล้ำหน่อย แต่เดี๋ยวจะอร่อยเอง เพื่อนๆ คนไหน ได้มะไฟแบบไม่อร่อยไป ลองใช้วิธีของน้องๆเขาดูนะคะ

 ลองเอามะไฟไปเก็บที่บ้านรอจนมันอร่อยดูนะครับ

               เพื่อนๆ คะ ใครเคยติดตามเรื่องเล่าเก่าๆของแคร์ อาจจะพอคุ้นตากันบ้างกับเรื่องมะม่วงกล้วย ที่บ้านตะแบกยังมีต้นมะม่วงกล้วยต้นใหญ่อยู่นะคะ มีหลายต้นเลยค่ะ ใครยังไม่เคยเห็นแวะไปดูกันได้นะคะ หากเห็นมะไฟบ้านตะแบกที่ตลาดอย่าลืมอุดหนุนผลผลิตทางการเกษตรของคนบ้านเรานะคะ 

ต้นมะม่วงกล้วย (สวายเจ๊ก)

               ใครมีสถานที่แนะนำ หรือมีเรื่องเล่าสนุกๆ มาเล่าสู่ฟังบ้างนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น