วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ธาตุก่องข้าวน้อยฆ่าแม่

                เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาแคร์ไปเที่ยวธาตุก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ที่จังหวัดยโสธรมาค่ะ
.
 (ธาตุก่องข้าวน้อยฆ่าแม่)
.
                ระยะทางจากบ้านแคร์มาที่นี่ไม่ไกลมาก ประมาณ 150 กิโลฯเองค่ะ
.
เส้นทางที่แคร์แนะนำคือ จากจุด A คือ สี่แยกไฟแดงกลางอำเภอขุขันธ์ 
(ถ้าค้นจาก https://maps.google.co.th พิกัดจุด A จะอยู่ที่ 14.715151,104.199493)
.
                มุ่งหน้าไปทางอำเภอราษีไศล ผ่านอำเภอมหาชนะชัย อำเภอคำเขื่อนแก้ว ขับไปเรื่อยๆประมาณ 15 กิโลฯ จะพบป้ายบอกทางไปธาตุก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ค่ะ ถนนเส้นนี้นอกจากจะใกล้แล้ว ถนนก็ดีด้วยค่ะ เราจะพบห้วยที่เป็นสาขาย่อยๆของแม่น้ำมูลมากมาย มีต้นไม้ขึ้นเต็มสอบข้างทาง รับรองว่าถ้าใครเดินทางโดยใช้ถนนเส้นนี้จะไม่ผิดหวังจริงๆค่ะ
                ตอนนี้เราพูดถึงเรื่องวิธีการเดินทางไปแล้วนะคะ เรามาดูกันเลยว่าธาตุก่องข้าวน้อยฆ่าแม่มีหน้าตาเป็นอย่างไร
.
(ธาตุก่องข้าวน้อยฆ่าแม่)
.
                ธาตุแห่งนี้มีประวัติยาวนานค่ะ แคร์ได้ถามกับแม่ค้าที่ขายเครื่องจักรสารข้างหน้าพระธาตุ เขาเล่าให้ฟังว่า "นานมาแล้ว ในช่วงฤดูไถนา ชายหนุ่มคนหนึ่งออกจากบ้านพร้อมควายไปไถนา ตั้งแต่เช้าจนสาย ทุกวันจะมีแม่มาค่อยส่งข่าวส่งน้ำให้ แต่วันนี้แม่เขามาช้ากว่าปกติ ด้วยความหิวและความร้อน ทำให้เขาโมโห เมื่อแม่เขานำข้าวมาส่ง ทันทีที่เขาเห็นก่องข้าวเขารู้สึกไม่พอใจที่ก่องข้าวที่แม่ห่อมาให้นั้นมันน้อยเกินไป ด้วยความเหนื่อยและความโมโหหิวทำให้เขาพลั้งมือทำร้ายแม่ของตัวเองจนตาย จากนั้นเขาก็กินข้าวจนอิ่มเมื่อสติเขากลับมาภาพที่เขาเห็นคือข้าวในก่องที่เหลืออยู่ กับร่างไร้วิญาณของแม่ ชายหนุ่มผู้นั้นเสียใจกับความผิดพลาดครั้งใหญ่ของตนเอง ด้วยความสำนึกผิดเขาจึงสร้างพระธาตุก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ขึ้นมา เพราะเชื่อว่าการสร้างธาตุให้แม่จะทำให้สามารถชดเชยความผิดที่ตนเองได้ก่อไว้ได้"
                เป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพียงเพราะความโมโหจนขาดสติแท้ๆเลย ธาตุนี้จึงเป็นสิ่งเตือนใจแก่ลูกๆทั้งหลาย ให้คิดและตระหนักถึงการกระทำของตนเองให้ดี เพราะเพียงแค่ไม่กี่วินาที เพียงเพราะความขาดสติเพียงชั่ววูบ อาจทำให้รู้สึกผิดไปจนตายเลยก็ได้ ดังอุทาหรณ์จากตำนานก่องข้าวน้อยฆ่าแม่นั่นเอง
                เดินออกมาบริเวณที่จอดรถจะพบกับร้านค้ามากมาย ของที่ขายในร้านค้า ส่วนใหญ่จะเป็นของที่ผลิดกันเองในชุมชน เช่น ก่องข้าว กระติ๊บข้าว ทัพพีไม้ ที่เกาหลัง กระด้ง หวด และอื่นๆอีกมาก ใครอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างต้องลองไปกันดูนะคะ แล้วอย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ จะเม้นจะแชร์เชิญได้เลยนะจ๊ะ
..___

                อ่ะ อ่ะ ! ขอเก็บตกนิดนึงนะคะ อาจมีคนสงสัยว่า ทำไมเขาถึง ใช้คำว่า "ก่อง" แทนคำว่า "กล่อง" คำว่า "ก่อง" ในภาษาอีสาน ก็คือ คำว่า "กล่อง" ในภาษากลางค่ะ แต่ด้วยลักษณะของการออกเสียงในภาษาอีสานนั้น มักจะไม่ออกเสียงคำควบกล้ำกัน
.
 .
ก่องข้าว คือ ภาชนะที่ใช้ใส่ข้าวเหนียว ก่องข้าวจะมีรูปร่างคล้ายกระบุงมีฝา แล้วก็มีขาที่ทำจากไม้เนื้อแข็งเป็นฐานสี่แฉก

.
                จากภาพ อาจมีคนสงสัยว่าทำไมจึงมีโอ่งมังกรคว่ำอยู่ทั้งสี่มุมของพระธาตุเลย อันนี้เป็นสิ่งที่หลงเหลือจากงานบุญค่ะ แคร์ถามกับแม่ค้าที่นั่น เขาเล่าว่าก่อนหน้าที่แคร์จะไปประมาณสองวัน ที่นี้มีงานบุญ เป็นบุญเดือนห้า ที่นี่จะมีการสรงน้ำธาตุ เพราะเชื่อว่าถ้าไม่ทำจะทำให้ฝนแล้ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น