วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

โมบายมนุษย์ต่างดาว


 โมบายกระดิ่งลมมนุษย์ต่างดาว

               ช่วงนี้ที่บ้านแคร์ลมแรงมากค่ะ อากาศก็หนาวมากด้วย นานแล้วนะที่แคร์ไม่ได้ใส่เสื้อกันหนาวเพื่อกันหนาว ปีนี้ได้ใส่แล้วค่ะ 
               ที่บ้านของแคร์เป็นบ้านที่ไม่เคยเงียบเลยค่ะ เพราะบ้านแคร์มีกระดิ่งกับโมบายกระดิ่งลมที่เป็นแท่งๆหลายๆสีเยอะค่ะ คุณแม่ชอบซื้อ คุณพ่อก็ด้วยค่ะ ไปที่ไหนต้องมีติดมือมา  ร้านขายอุปกรณ์แต่งบ้าน ร้านของฝาก ต่างจังหวัด ต่างประเทศ อุบลฯ เชียงใหม่ ลาว ฟิลิปปินส์ เมียนมา ญี่ปุ่น ไม่รู้ว่าเค้าชอบอะไรของเค้านะ แต่อ่ะ ซื้อมาก็ดีเหมือนกัน สร้างบรรยากาศให้บ้านดูน่าอยู่ บ้านจะได้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้นเนอะ
               วันนี้แคร์เอาโมบายกระดิ่งลมที่พังแล้วมาซ่อมค่ะ แคร์จะแปลงร่างโมบายกระดิ่งลมใหม่จากสิ่งของเหลือใช้ใกล้ๆมือเราค่ะ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

อุปรกรณ์ที่ใช้

               อุปกรณ์ที่ใช้ประกอบด้วย ผ้าเก่าที่เราไม่ใช้แล้ว(แคร์ใช้เสื้อเก่าที่ไม่ใช้แล้วมาทำค่ะ), ขวดพลาสติก, แท่งกระดิ่งลม, มีดคัตเตอร์, กรรไกร, เอ็น, ปืนยิงกาวและกาวแท่ง, ที่เจาะกระดาษ, กุญแจที่ไม่ใช้แล้ว, กระดุมที่ตัดจากเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้ว, ริบบิ้นโบว์สำหรับตกแต่งค่ะ

               เมื่อเตรียมอุประกรณ์แล้ว เรามาเริ่มทำกันเลยค่ะ เริ่มจากการตัดขวดพลาสติกเลยค่ะ เราจะใช้เฉพาะส่วนบนของขวดนะคะ วิธีตัดตามสะดวกเลยนะคะ ใครชอบใช้กรรไรก็ใช้กรรไกร ใครชอบใช้มีดคัตเตอร์ก็ใช้มีด ส่วนแคร์ แคร์ใช้มีดก่อน แล้วก็ใช้กรรไกรตัดซ้ำเพื่อให้รอยตัดเรียบเสมอกัน
 ตัดขวด

               ได้ขวดแล้วก็มากำหนดตำแหน่งสำหรับเจาะรูร้อยกระดิ่งค่ะ นับจำนวนกระดิ่งก่อนกำหนดตำแหน่งนะคะ จะได้เจาะไม่พลาด
กำหนดตำแหน่ง + เจาะรูตามตำแหน่ง

               ใช้เอ็นร้อยกระดิ่งเข้ากับขวดที่เจาะรูแล้วค่ะ มัดแล้วซ่อนรอยมัดให้เรียบร้อยค่ะ วิธีซ่อนก็คือเอาปมเข้าไปไว้ในกระดิ่งค่ะ
 ใช้เอ็นร้อยกระดิ่ง + รอยเข้ากับขวดเจาะรู + มัดแล้วซ่อนให้เรียบร้อย

               วาดรูปวงกลมไปที่ผ้า แล้วตัดตามรอย อย่าเพิ่งทิ้งเศษผ้าที่ตัดทิ้งนะคะ ยังใช้งานได้อยู่ค่ะ
 วาดวงกลมลงบนผ้า + ตัดตามรอยร่าง + ได้ผ้าวงกลมที่ต้องการและเศษผ้า

               ใช้ผ้าผืนใหญ่ห่อเศษผ้าไว้ พยายามปั้นเศษผู้ให้เป็นก้อนกลมๆนะคะ จากนั้นก็มัดด้วยเอ็นให้เรียบร้อย จะได้ตุ๊กตาไล่ฝนเหมือนในการ์ตูนเรื่องอิคคิวซัง แต่สองตัวนี้แคร์เรียกว่ามนุษย์ต่างดาวค่ะ
 ห่อเศษผ้าด้วยผ้าผืนวงกลมที่ตัดไว้ + มัดให้แน่น + ได้ตุ๊กตาไล่ฝนในอิคคิวซัง

               ตกแต่งมนุษย์ต่างดาวด้วยกระดุมและโบว์เลยค่ะ 
กระดุมติดกาวประดับตุ๊กตา
               เจอฝาขวดพลาสติกให้เป็นรูเล็กๆ สำหรับร้อยเอ็นค่ะ ใครสะดวกวิธีไหนตามสะดวกเลยนะคะ แคร์ใช้ปลายมีดคัดเตอร์หมุดไปมาไม่กี่ทีก็เป็นรูแล้วค่ะ
 เจาะฝา

               จากนั้นนั้นใช้เอ็นเส้นหนึ่งความยาวพอที่จะร้อยกุญแจ ฝา และตุ๊กตามนุษย์ต่างดาวเข้าด้วยกัน ขั้นตอนเริ่มจาก การร้อยกุญแจแล้วมัดให้แน่นส่วนกลางของเชือกร้อยฝาแล้วมัดปมใต้ฝา แล้วสุดท้ายร้อยตุ๊กตาแล้วมัดปมสำหรับนำไปห้อยตามที่ต่างๆค่ะ
 ร้อยกุญแจ ฝา และตุ๊กตา

               น่าจะเสร็จแล้วใช้ไหมคะ แคร์ทดลองดูแล้ว กระดิ่งไม่ค่อยดังเลยค่ะ แคร์เลยตั้งสมมุติฐานว่ากุญแจอย่างเดียวไม่พอ แคร์เลยเพิ่มอุปกรณ์อีกหนึ่งอย่างคือ เศษกระดาษแข็ง หรืออาจจะใช้เศษขวดพลาสติดที่ตัดทิ้งตอนแรกตัดเป็นแผ่นก็น่าจะใช้ได้ค่ะ เจาะรูแล้วร้อยด้วยเอ็นมัดให้แน่นแล้วไปร้อยกับกุญแจค่ะ

เจาะบัตรเติมเงิน

               เสร็จแล้วค่ะ ขอโชว์เลยแล้วกันนะ จากวีดีโอลมที่บ้านแคร์แรงไปนิดนะคะ พอดีแคร์เปิดเบอร์สาม หา! เปิดเบอร์สาม ค่ะ พัดลมเบอร์สาม ห้า ห้า ขำไหมนะ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น