วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

มาทำงานเปเปอร์มาเช่กันเถอะ


ในขณะที่พี่ๆลูกสามัญกำลังไปเดินทางไกลเข้าค่ายนั้น
แม้ว่าโรงเรียนจะปิด แต่เด็กๆหลายคนก็ยังมาเล่นที่โรงเรียนเด็กๆ
“คุณครูขา หนูขอเล่นอินเตอร์เน็ตได้ไหมคะ” เด็กหญิงปาล์มถาม
ดูเหมือนเด็กๆหลายคนอยากเล่นอินเตอร์เน็ตนะ
มีคำถามผุดขึ้นมาในหัวของครูว่า
“ในวันนี้จะทำอย่างไร ให้นักเรียนใช้อินเตอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์”
“เด็กๆวันนี้เราทำงานเปเปอร์มาเช่กันเถอะ” ครูชวน
Papier-Mache (N.) วัตถุที่ทำจากการนำกระดาษมาแปะเป็นชั้น


________
 
___________ 
ครูตั้งโจทย์คำว่า “เปเปอร์มาเช่” ขึ้นมา
นักเรียนก็เริ่มค้นหาโดยใช้ www.google.co.th หรือ www.google.com  ในการค้นหา
เด็กๆหลายคนค้นเจอ คลิปวีดีโอรายการสอนศิลป์ ที่พี่โจ เอเอฟ เป็นพิธีกร
รายการนี้เป็นรายการสร้างสรรค์ทางช่อง ThaiPBS มักสอนการวาดภาพและงานประดิษฐ์ต่างๆ
รายการสนุก เด็กๆก็เลยสนใจดูกันใหญ่  



 หลังจากหาความรู้ในอินเตอร์เน็ตแล้ว วันนี้งานเปเปอร์มาเช่ที่เราจะทำคือที่ใส่ดินสอรูปต่างๆ
อุปกรณ์ที่ใช้ ได้แก่ กระดาษเหลือใช้ กาว(ผสมน้ำให้อัตราส่วน 1:1)  ภาชนะสำหรับขึ้นรูป
สี และพู่กัน(เด็กๆบอกว่า ไม่จำเป็นเท่าไหร่เพราะหนูใช้นิ้วระบายก็ได้)

___________  
ขั้นตอนแรก การขึ้นรูป นำภาชนะสำหรับขึ้นรูปมาขึ้นรูปด้วยการนำกระดาษมาวางบนภาชนะ 
แล้วติดกาวแปะกระดาษ ทำเช่นนี้ต่อไปหลายๆชั้นจนได้ขนาดความหนาที่ต้องการ 
___________  

  ขั้นตอนที่ 2 เมื่อขึ้นรูปได้แล้ว ให้นำภาชนะที่เรานำมาขึ้นรูปออก
งานที่ได้จะมีลักษณะเช่นนี้
 ___________ 
 
ขั้นตอนที่ 3 เราเริ่มมาตกแต่งให้ที่ใส่ดินสอของเรามีรูปร่าง
โดยจับลักษณะเด่นของสิ่งที่เราจะทำมาทำ เช่น น้องเกดจะรูปช้าง
ช้างมีงวง และหูใหญ่ เกดก็เลยใส่หูไปที่ด้านข้างของที่ใส่ดินสอ แล้วก็แปะกระดาษทับอีกหลายชั้น

  ___________   
  

สำหรับบางคน ทากาวหนาเกินไป จนกาวเยิ้มออกมา 
ครูแนะนำให้เอางานที่ได้ไปตากให้แห้งก่อนนะจ๊ะ
เพราะเวลาเราทาสี สี+กาว (ซึ่งเป็นของเหลวทั้งคู่) อาจทำให้งานเปื่อนแล้วก็เละได้
ขั้นตอนที่ 4 ทาสีตกแต่งให้สวยงามค่ะ (เรื่องสีเราสามารถใช้สีได้อย่างหลากหลาย
ตามความชอบ และความเหมาะสมกับงานนะคะ)

 ___________   
 _______
เราใช้เวลาประมาณเจ็ดชั่วโมงสำหรับการทำที่ใส่ดินสอ
ตอนนี้เด็กๆ ทำเสร็จแล้ว เรามาชมผลงานของเด็กๆกันเลยนะ

 _______
 


ผู้เข้าชมบล็อกก็สามารถนำวิธีนี้ไปทำได้นะคะ แล้วส่งผลงานมาโชว์ครูแคร์ใจดีบ้างนะคะ ^^

___

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น