วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

เทคนิคการสอนผันวรรณยุกต์ของน้องป.1

_

_________________________ “คุณครูขา “ก๊า″ เขียนยังไงคะ?” เด็กหญิงกะทิถาม
__________________________“หนูตั้งใจจะเขียนคำว่าอะไรคะ ?” ครูถามกลับ
__________________________“กาค่ะ” กะทิบอก
__________________________“อ๋อ! ก็ กอ-อา-กา จ่ะ” ครูตอบ
__________________________“ไม่ค่ะ หนูจะเขียน ก๊า เวลาการ้องค่ะ” เด็กหญิงกะทิเอ่ย
__________________________“อ๋อ! เสียงของกานี่เอง” ครูร้อง

 
จากนั้นคุณครูพี่แคร์ก็เลยให้เด็กหญิงกะทิแบมือข้างซ้ายขึ้นมา
แล้วเริ่มผันวรรณยุกต์ โดยกำหนดให้นิ้วหัวแม่มือเป็นเสียงสามัญ
นิ้วชี้เป็นเสียงเอก นิ้วกลางเป็นเสียงโท นิ้วนางเป็นเสียงตรี และนิ้วก้อยเป็นเสียงจัตวา
__________________________“กา ก่า ก้า ก๊า ก๋า″ เสียงผันวรรณยุกต์ของครูและนักเรียน
__________________________“หนูเจอหรือยังเอ่ยว่า คำว่า “ก๊า″ ต้องใส่ไม้อะไร?” ครูถาม
__________________________“ไม้ตรีค่ะ” กะทิตอบ
__________________________“เก่งมากจ่ะ” ครูชม
วันนี้คุณครูพี่แคร์มีเทคนิคการสอนผันวรรณยุกต์อย่างง่ายๆ ด้วยนิ้วมือของเรา มาฝากค่ะ
เรามาเริ่มทำนิ้วผันวรรณยุกต์กันเลยดีกว่า
เริ่มจากการวาดรูปมือเลยค่ะ
วิธีง่ายๆ แค่วางมือไว้บนกระดาษแล้วลงวาด



เมื่อวาดรูปมือเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็มาเขียนกำหนดเลยว่าเราจะให้นิ้วไหนแทนเสียงอะไร
คุณครูกำหนดให้นิ้วหัวแม่มือเป็นเสียงสามัญ
นิ้วชี้เป็นเสียงเอก
นิ้วกลางเป็นเสียงโท นิ้วนางเป็นเสียงตรี และนิ้วก้อยเป็นเสียงจัตวา


เพื่อเพิ่มความสวยงาม เราสามารถระบายสีลงบนนิ้วผันวรรณยุกต์ได้เลยค่ะ



วิธีใช้ง่ายมาก เราใช้นิ้วนี้ผันวรรณยุกต์ ตามเสียงวรรณยุกต์ที่ได้ทำการกำหนดไว้


เรามาดูนิ้วผันวรรณยุกต์ฝีมือน้องป.1 กันดีกว่า










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น