วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เที่ยวตลาดนัดเมืองขุขันธ์

               สวัสดีแฟนๆบล็อกครูแคร์ใจดีทุกคนนะคะ แคร์ห่างหายไปนานเลย จะมีใครคิดถึงแคร์บ้างไหมน้าาาา~ เมื่อสิบวันที่แล้วแคร์ไปเดินตลาดนัดมาค่ะ แคร์ไปเห็นประเด็นน่าสนใจที่อยากมานำเสนอมาค่ะ แต่น่าเสียดายที่วันนั้นแคร์ไปแต่ตัวไม่ได้พกกล้องไป
               วันนี้ แคร์ก็ไปที่ตลาดนัดนั้นอีกครั้งพร้อมกับกล้องหนึ่งตัว 

(สี่แยกกลางเมืองขุขันธ์ในวันที่มีตลาดนัด)

เห็นรูปแล้ว ใครที่เคยมาที่อำเภอขุขันธ์ อาจจะพอคุณหน้าคุ้นตากันบ้าง รูปที่เห็นเป็นรูปสี่แยกกลางเมืองขุขันธ์นี่เองค่ะ และที่นี่เองค่ะ ที่เป็นที่ตั้งของตลาดนั้นเมืองขุขันธ์ และเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางทุกครั้ง (ถ้าย้อนกลับไปดูแผนที่ที่แคร์ทำหลายครั้งแคร์จะเริ่มต้นที่สี่แยกนี้ค่ะ)

(ค้นจาก https://maps.google.co.th พิกัด จะอยู่ที่ 14.715151,104.199493 ค่ะ)

จากบริเวณ สี่แยกไฟแดงหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ฝั่งซ้ายมือจะพบร้านขายของหวาน ขนมจีนโบราณอยู่ ตั้งแต่แคร์จำความได้ก็เห็นมีอยู่แล้ว สมัยก่อนถ้าแคร์จำไม่ผิดร้านขนมจีนแถบนี้จะเป็นร้านนั่งแบบใช้ตั่งรองนั่งค่ะ แต่สมัยนี้อะไรหลายอย่างเปลี่ยนไป ร้านค้าแถบนี้ก็เลยต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนสมัยใหม่มากขึ้น แต่ยังคงกลิ่นไอความเป็นอดีตอยู่บ้าง ด้วยอาคารที่ตั้ง ที่ยังคงเป็นอาคารโบราณอยู่บ้าง

 (อาคาร ร้านค้าริมทางที่สี่แยกกลางเมืองขุขันธ์) 

อ่ะ! มาถึงประเด็นหลักที่แคร์อย่างจะนำเสนอมาก มาก มาก มาก ... เรื่องนั้นก็คือเรื่อง "ผ้า"

(ผ้า) 

เมื่อเดินผ่านร้านขนมจีนมาแล้ว จะพบกับร้านขายผ้าไทย ผ้าไหม ผ้าพื้นเมืองนับสิบร้าน

(ร้านขายผ้า) 

 ครั้งแรกเมื่อสิบวันที่แล้วที่แคร์เห็นร้านร้านขายผ้าจำนวนมากขนาดนี้ ยอมรับเลยว่าสร้างความแปลกใจให้แคร์มาก ไม่คิดเลยว่าตลาดนัดธรรมดาๆ จะมีคนมาขายและซื้อผ้าไหม ผ้าไทย หรือผ้าพื้นเมือง มากมายขนาดนี้ (นานมากแล้วที่แคร์ไม่ได้เดินมาทางนี้เลย)

(แม่ค้าที่นี่ใจดีค่ะ เต็มใจนำเสนอผ้าทุดผืนเลย จากภาพลูกค้าก็ให้การสนใจเป็นอย่างดี) 
.
แคร์ได้พูดคุณกับคุณป้าคนหนึ่ง เขาเล่าว่า เขามาซื้อผ้าเพราะช่วงเดือนสี่(ตามปฏิทินโบราณ ตรงกับช่วงเดือนมีนาคม) จะเป็นเดือนคู่ ซึ่งเดือนคู่จะเป็นเดือนที่นิยมจัดงานมงคลมากมาย เช่น งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ หรืองานบุญต่างๆ จึงต้องมาซื้อผ้าสวยๆไว้เพื่อตัดชุด ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ทำให้หลายคนเดินทางมาซื้อผ้าที่ตลาดนัดแห่งนี้เป้นจำนวนมาก
               หวังว่าเรื่องราวที่แคร์นำเสนอไปวันนี้จะสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้อ่านนะคะ อย่างน้อยก็ขอให้ได้เป็นตัวจุดประกายความอยาก อย่างแคร์เองยังอยากเลยค่ะ อยากชวนรุ่นน้องมาทำสารคดีเรื่องนี้ นอกจากเรื่องศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาน ความเป็นอยู่ของคนในยุคอดีตถึงปัจจุบันว่ามีความเป็นมาอย่างไรแล้ว ยังเกี่ยวโยงไปถึงเรื่องคติชนวิทยาอีกด้วย หรือนอกจากนี้ยังสามารถศึกษาในเรื่องเศรษฐกิจชุมชน  วิสาหกิจชุมชนได้ด้วย โห! จากภาพแวบแรกที่แคร์เห็นเมื่อสิบวันก่อนยังจุดประกายได้ขนาดนี้)
               ขอเชิญชวนแฟนๆบล็กของแคร์นะคะ ทั้งแฟนขาประจำและขาจร หากใครได้มาที่เมืองขุขันธ์ มาแวะเลือกชม เลือกซื้อผ้าทอมือ ที่มีทั้งผ้าไหม ผ้าไทย หรือผ้าพื้นเมือง มีให้เลือกมากมาย ทั้งผ้าที่ยังไม่ตัด ร้านผ้าไทยที่ตัดชุดสำเร็จพร้อมสวมใส่ หรือจะเป็นเส้นใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการนำไปทอเอง 
               หากต้องการเติมสีให้สวยงามที่นี่ก็มีสีย้อมให้เลือซื้อนะคะ ตลาดนัดที่นี่ มีทุกวันที่ 8, 18, 28 ของทุกเดือนนะคะ


(แม่ค้าที่นี่ใจดีค่ะ เต็มใจนำเสนอผ้าทุดผืนเลย จากภาพลูกค้าก็ให้การสนใจเป็นอย่างดี) 
.
(จากภาพลูกค้าต้องการผ้าสั้นยาวเท่าไหร่ ทางร้านก็ตัดขายให้ค่ะ) 
..
 (ส่วนใครที่ต้องการเป็นชุดสำเร็จก็มีร้านตัดแบบสำเร็จมาขายค่ะ) 

(หากใครที่ต้องการเส้นไหมไปทอเองที่นี่ก็มีขายนะคะ)

 (ต้องการสีที่ถูกใจร้านนี้มีสีย้อมผ้าขายจ้า)
.
               อย่าลืมนะคะ! เรามีนัดกันที่ตลาดนัดเมืองขุขันธ์ ทุกวันที่ 8, 18, 28 ของทุกเดือน ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น