วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2556

เปเปอร์มาเช่ฝีมือหนู

 ___________________
 
 ___________________
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนใช้อินเตอร์เน็ตในทางสร้างสรรค์
เริ่มจากการใช้อินเตอร์เน็ตในการหาความรู้ หาขั้นตอนวิธีการ
ผ่านกระบวนการคิด วางแผน แล้วสร้างสรรค์เป็นผลงานของนักเรียน

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

มาทำงานเปเปอร์มาเช่กันเถอะ


ในขณะที่พี่ๆลูกสามัญกำลังไปเดินทางไกลเข้าค่ายนั้น
แม้ว่าโรงเรียนจะปิด แต่เด็กๆหลายคนก็ยังมาเล่นที่โรงเรียนเด็กๆ
“คุณครูขา หนูขอเล่นอินเตอร์เน็ตได้ไหมคะ” เด็กหญิงปาล์มถาม
ดูเหมือนเด็กๆหลายคนอยากเล่นอินเตอร์เน็ตนะ
มีคำถามผุดขึ้นมาในหัวของครูว่า
“ในวันนี้จะทำอย่างไร ให้นักเรียนใช้อินเตอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์”
“เด็กๆวันนี้เราทำงานเปเปอร์มาเช่กันเถอะ” ครูชวน
Papier-Mache (N.) วัตถุที่ทำจากการนำกระดาษมาแปะเป็นชั้น

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

เทคนิคการท่องสูตรคูณแม่9


การท่องสูตรคูณอาจดูเป็นเรื่องยากสำหรับนักเรียน
วันนี้ดิฉันมีเทคนิคการท่องสูตรคูณแม่9 ง่ายๆ ด้วยการใช้นิ้วมือทั้ง 10 นิ้วของนักเรียนให้เป็นประโยชน์
วิธีการท่องเช่นนี้ จะทำให้นักเรียนคิดคำตอบได้เร็วขึ้น 
ใช้เวลาในการแก้โจทย์คณิตศาสตร์ได้เร็วขึ้น
เรามาท่องสูตรคูณแม่ 9 ไปพร้อมๆกันนะคะ

_____________ 

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

เทคนิคการสอนเรื่องคำสุภาพ



การจดจำคำใหม่ๆหากต้องใช้วิธีมานั่งท่องอาจเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับนักเรียนได้
เทคนิคที่ดิฉันได้นำมาเสนอวันนี้ เป็นเทคนิคช่วยจำ 
ทำให้นักเรียนจดจำคำใหม่ๆได้อย่างรวดเร็วและไม่น่าเบื่อ
ในการสอนเรื่องคำสุภาพของดิฉัน ดิฉันเลือกใช้ “เพลง” ให้เพลงเป็นตัวช่วย
เพราะนอกจากนักเรียนจะได้ความรู้จากเนื้อหาของเพลงแล้ว นักเรียนยังได้ทั้งความเพลิดเพลินอีกด้วย


วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

เทคนิคการสอนผันวรรณยุกต์ของน้องป.1

_

_________________________ “คุณครูขา “ก๊า″ เขียนยังไงคะ?” เด็กหญิงกะทิถาม
__________________________“หนูตั้งใจจะเขียนคำว่าอะไรคะ ?” ครูถามกลับ
__________________________“กาค่ะ” กะทิบอก
__________________________“อ๋อ! ก็ กอ-อา-กา จ่ะ” ครูตอบ
__________________________“ไม่ค่ะ หนูจะเขียน ก๊า เวลาการ้องค่ะ” เด็กหญิงกะทิเอ่ย
__________________________“อ๋อ! เสียงของกานี่เอง” ครูร้อง